Theo Xefun.vn nhận thấy, vừa qua cộng đồng mạng sôi sục tranh cãi về một số trang bị trên mẫu BMW S1000RR 2020 vừa ra mắt cách đây không lâu.
Cụ thể, tại một diễn đàn trên facebook có hơn 150 ngàn người dùng tham gia.
Ở đây dường như không khí cực kỳ sôi động, những bàn luận, chia sẻ và trao đổi với nhau giữa các anh em chơi xe phân khối lớn lẫn phân khối nhỏ, chưa kể còn có những người đam mê và ao ước các mẫu xe đáng tiền này.
Khi được hỏi:
“Tại sao giá lên hàng tỷ, S1000RR 2020 vẫn không trang bị heo Rem Bồ vậy các bác?”
Rất nhanh, theo ghi nhận sau 18 giờ, bài đăng nhận được 1,3 ngàn lượt tương tác, gần 800 lượt bình luận, giải đáp cho câu hỏi này.
Xem chi tiết bài phân tích của tác giả Huy Nguyen Tại đây
Sự tranh cãi và nhầm lẫn lặp lại nhiều lần
Vì sao vậy? Để giải thích về “sức nóng” tương tác và tại sao chủ đề này lại gây ra nhiều tranh cãi và nhầm lẫn như thế, Xefun.vn đi tìm câu trả lời:
Nhận thấy có khoảng 80% các bình luận đầu tiên hầu hết cho rằng:
“H. V. Minh: Nó là brembo nhưng khắc chữ BMW thôi”
“Ng. K. Quang: Thông như m biết thì heo là của brembo sản xuất nhưng mang logo của bmw mà thôi”
“L. Luân: Này của rembo nhưng hãng nó đặt sx riêng“
Được biết, lùi lại quá khứ một chút BMW S1000RR 2020 giá ngày ra mắt và bàn giao xe, cụ thể giao cho chủ nhân Thanh Tùng tại Bình Dương có giá trên 1 tỷ đồng.
Có phải hãng xe Đức đã sử dụng phụ kiện phanh trước của một thương hiệu khác thay vì một “gương mặt” có tiếng như là heo dầu hiệu Brembo?
Khác Brembo liệu có tốt hơn?
Liên hệ với anh Tùng về việc cảm nhận phụ kiện phanh trước có tên Hayes có tốt hơn phiên bản Brembo hay không?
Anh kiệm lời chia sẻ:
“Cũng mới mua gần đây thôi nên cũng chưa dám nói là có tốt hơn hay không.”
Anh quả quyết:
“Nhưng tôi nghĩ với tầm tiền này thì độ khác biệt giữa các vật liệu, hiệu năng khó có thể cảm nhận bằng mắt thường và cảm nhận thông thường. Có khi phải cần đến các thiết bị khác để thử.”
Anh đặt với Xefun.vn câu hỏi:
“Sao không phải phuộc Ohlin mà lại mà Marzocchi?”
Người xem bị dắt mũi?
Nhận thấy, nếu bạn chỉ là một người đam mê và mơ ước các mẫu xe này, chưa được trải nghiệm và xem tân mắt xương thịt thì có thể dễ dàng bị nhầm lẫn:
“Phụ kiện heo dầu này có gắn logo BMW là do hãng đã thuê Brembo gia công và chỉ việc gắn logo của mình lên”.
Đó là một nhầm lẫn lớn, về việc thiếu kiểm chứng thông của người xem. Chi tiết này cũng có thể không được chú ý ngay cả khi chính bạn là chủ xe, vì tên hãng đã gia công phụ kiện này là Hayes được khắc vào mặt trong của heo dầu này, khó có thể được nhìn thấy nếu bạn thiếu quan sát cận cảnh.
Điều đáng nói ở đây là sự nhầm lẫn được diễn ra hàng loạt với thông tin sai lệch, dẫn đến việc thông tin của nhà sản xuất đến người dùng chưa đúng, điều này có thể khiến sức mua của sản phẩm bị ảnh hưởng.
“Chạy đua” ra mắt video đánh giá?
Tìm hiểu về vấn đề, được biết thông tin xuất phát từ kênh Youtube của một người khá nổi tiếng trong giới Youtuber giới thiệu các video về xe cộ, đặc biệt là các mẫu xe phân khối lớn.
Bên cạnh việc kênh đánh giá xe này có cung cấp các kiến thức bổ ích về việc chơi xe, có nên mua xe trả góp,… thì với việc “chạy đua” ra mắt video “review” để thu hút lượt xem, kéo người dùng về phía mình là một yếu tố chủ chốt.
Theo đó, sự vội vã này có thể tạo nên việc đánh giá xe thiếu đi sự cảm nhận sâu sắc về sản phẩm, các mẫu xe có thể nói là công trình nghiên cứu các kỹ sư thuộc top đầu của thế giới.
Khi lượng người dùng tăng cao, việc chia sẻ thông tin của các cá nhân Youtuber rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ của người xem. Vì thế, thông tin nên được kiểm chứng rõ ràng và cặn kẽ hơn.
Việc người xem “auto” nghe theo các thần tượng là điều có thể xảy ra, nếu bạn là những người dùng hời hợt, vội vàng và thiếu kiểm chứng thông tin, kể cả những thông tin không chỉ riêng về xe trước khi chia sẻ trên mạng xã hội, nơi mà có thể nói ai cũng có thể là “luật sư” bàn phím.
Cảm nhận và chia sẻ “thật”?
Theo dõi một kênh Youtube khác có tên Khang Pham Doan, chúng ta dễ dàng cảm nhận thấy rõ sự khô khan và chân thật trong từng câu nói của anh.
Tự nhận mình yếu kém, anh cho rằng:
“Sự thật mất lòng!
Tôi không có tài thánh gì mà tôi có thể chạy 30 cây số, thậm chí kể cả 100 cây số mà có thể đánh giá ngay:
Xe có tốt hay không? Có chạy đầm hay không? Đầm là đầm như thế nào?”
Những yếu tố anh cho là cực kỳ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người lái, người đánh giá xe đó là:
“Chạy 100 cây số đó!
Có đèo dốc hay không?
Có dân cư hay không?
Có cái nắng đổ lửa của miền Trung hay không?”
Như đề cập, Xefun.vn nhận thấy những ý kiến trên tương tự như một cuộc thử nghiệm của các đội kỹ sư của các hãng quốc tế, sử dụng những điều kiện khắc nghiệt nhất để thử nghiệm các mẫu xe trước khi bán ra thị trường.
Đoạn kết
Những đánh giá và phán xét luôn phải có một sự trải nghiệm thật thụ, lâu dài và đòi hỏi tình yêu về xe, độ nhạy bén của thần kinh của người trải nghiệm.
Xefun.vn không té nước theo mưa nhưng qua đây nhắn nhũ:
Với thời buổi internet rộng khắp, con người dễ dàng tiếp cận các kiến thức của nhân loại, nhưng cũng không khó để quên đi giá trị thật của vật chất, phi vật chất.
Sự bình tĩnh và nhịp thở giúp chúng ta minh mẫn hơn trong mọi vấn đề.
Xem chi tiết bài phân tích của tác giả Huy Nguyen Tại đây
Để lại bình luận bên dưới nếu anh em có ý kiến riêng của mình! Đăng ký kênh Xefun.vn ngay trên Youtube hoặc theo dõi trên Facebook
Nguyễn Toàn
Discussion about this post