Độ cánh gió cho Ducati Superleggera V4, câu chuyện tưởng chừng như đùa khi một người chơi Ducati tại Hà Nội đặt vấn đề cho xưởng độ GIBA Moto, trong khi trước đó hầu hết các loại cánh gió tự chế của các shop độ khác đều chỉ có trên xe mô tô phân khối nhỏ, mang tính chất ‘trang trí’.
Độ cánh gió cho Ducati Superleggera V4, chuyện thật như đùa
Việc ứng dụng công nghệ 3D không phải là một khái niệm mới tại Việt Nam, tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ 3D trong độ xe, từ việc quét lấy mẫu, thiết kế và in 3D ra sản phẩm thực tế của người thợ Việt là điều mà không nhiều người làm được, vì độ tỉ mỉ và khó nhằn của nó.
Hôm nay mời anh em cùng Xefun.vn nhìn tận mắt cánh gió được in 3D cho siêu phẩm Ducati Superleggera V4, sản phẩm tự chế đã được thử nghiệm vẫn ‘ổn’ với vận tốc 200km/h bởi bàn tay của xưởng độ GIBA Moto.
Trước đó GIBA Moto cũng đã gây choáng khi độ Benelli 302 và 302s thành BMW S1000RR và Ducati 899 Xem tại đây
Cánh gió lấy ý tưởng từ siêu phẩm Ducati Superleggera V4
Khi Ducati lần đầu tiên giới thiệu siêu phẩm Superleggera V4 vào năm 2020, giới hạn chỉ 500 chiếc trên thế giới, thì đây chính là một trong những niềm mơ ước của các Ducatista thế giới.
Một trong các điểm nhấn của cánh gió trên Superleggera V4 chính hãng chính là phần cánh gió rất to bản, tạo áp lực 30kg ở dải tốc độ 270km/h, giúp xe có thể gì xuống mặt đường và ổn định hơn ở tốc độ cao. Đây chính là ý tưởng mà chủ xe người Hà Nội đã đặt ra cho xưởng độ GIBA Moto, tạo nên bộ cánh gió Superleggera cho chiếc Ducati V4 của mình.
Ứng dụng công nghệ 3D quét nguyên bản Ducati Superleggera V4
Vì phần cánh gió có kết cấu khá phức tạp, rất lớn và cũng sẽ được lắp trên siêu mô tô đầu bản của Ducati, cần vận hành ở tốc độ cao tương tự như độ ‘zin’. Chính vì lẽ đó, cánh gió cần sự chính xác cao khâu quét 3D, vật liệu đổ khuôn, để cánh gió có thể ngầu độ khi đứng cạnh những phiên bản đại trà khác và hoạt động ổn định đúng với mục đích mà nó được sinh ra.
Xưởng độ GIBA đã tiến hành quét 3D toàn bộ thân xe Ducati V4, sau đó áp dụng thiết kế của bộ cánh gió trên Superleggera V4 nguyên bản để vừa với chiếc Ducati V4 này.
Bản mẫu được đưa lên máy tính kiểm tra, nhằm xác định được sự chính xác từ khâu thiết kế đến thành phẩm thực tế, trước khi bắt đầu vào công đoạn sản xuất. Cuối cùng mẫu in 3D được áp dụng để làm khuôn và sử dụng vật liệu composite để tạo nên thành phẩm và hoàn thiện với lớp sơn giả carbon.
Độ cứng cáp được kiểm chứng ở dải tốc độ 200km/h
Trong quá trình tạo khuôn, xưởng độ GIBA đã khéo léo tạo nên cá chốt bắt âm vào bên trong cánh gió, từ đó vừa đảm bảo được độ chắc chắn, nhưng cũng giúp cho việc lắp ráp trở nên dễ dàng hơn. Kết quả là bộ cánh được độ thêm đã làm đúng nhiệm vụ của nó được sinh ra với điều kiện test là trên 200km/h.
Đánh dấu sự phát triển trong lĩnh vực độ xe tại Việt Nam
Việc ứng dụng công nghệ 3D không phải là một thứ gì đó quá mới lạ. Nhưng đây lại một sản phẩm đánh dấu sự sáng tạo cũng như là sự say mê học hỏi, ứng dụng các công nghệ mới trong các sản phẩm của người thợ Việt.
Bên cạnh đó, Superleggera V4 này còn được lắp pô Akrapovic Full System với phần dàn áo Full Carbon ở shop chuyên độ xe Taboo, đi với bộ mâm Marchesini.
Hy vọng rằng trong tương lai sẽ có thêm nhiều sản phẩm khoa học như vậy được áp dụng trong việc độ và làm đẹp cho xế cưng của mình, không chỉ là xưởng độ GIBA Moto, mà còn là nhiều hơn nữa những sản phẩm từ trí tuệ của người thợ khác tại Việt Nam.
Cảm GIBA Moto đã chia sẻ quá trình tạo nên cánh gió cho Ducati Superleggera V4 bằng công nghệ in 3D này.
Quang Thông
Bạn muốn đăng ảnh mẫu xe của mình lên Xefun.vn? Hãy liên hệ Facebook của Xefun.vn Nhấn vào đây
Và đừng quên đăng ký kênh Xefun.vn ngay trên Youtube Nhấn vào đây hoặc theo dõi trên Facebook Nhấn vào đây
Discussion about this post