Như anh em đã biết, UB150 là hệ thi đấu mô tô nổi tiếng tại Việt Nam, chiếc xe này cũng đã từng “chinh chiến” nhiều giải đấu tại hệ UB150. Anh em hãy cùng Xefun khám phá tại sao mẫu xe Exciter 150 đã có những nâng cấp gì để được đua.
9 điểm nổi bật cần biết về Yamaha Exciter “độ” để đua:
- Mâm Rapido và hệ thống treo LCM
- Logo nhà tài trợ và số áo thi đấu của tay đua
- Ghi-đông Yamaha X1R và trợ lực cổ YSS
- Yên xe đưa thiết kế mỏng và nhô cao lên vị trí phía trước
- Giảm xóc sau hãng RPM
- Bộ gác chân Mody5
- Nhông sên đĩa 7 li
- Bộ lốp Pirelli Rosso Corsa II
- Thay đổi chi tiết đầu quy lát, hộp số… của động cơ.
Tất cả thay đổi trên đã “ngốn” của chủ sở hữu là khoảng 100 triệu đồng. Bây giờ anh em hãy cùng Xefun đi vào chi tiết.
Trên đường đua, dàn chân của xe là bộ phận quan trọng nhất, cho nên chủ nhân của Exciter 150 đã trang bị cặp mâm Rapido có kích thước lớn hơn nguyên bản với giá gần 20 triệu đồng. Kế tiếp, hệ thống treo cũng được nâng cấp bằng loại chuyên dụng của Hãng LCM bao gồm chảng ba và giảm xóc. Tính trọn bộ hệ thống treo trước này là khoảng 3 triệu đồng.
Để dễ nhận dạng, chủ nhân đã trang trí phần yếm xe với logo của nhà tài trợ và số áo thi đấu của tay đua và loại bỏ đèn đề-mi và đèn báo rẽ trên xe.
Giữ tính ổn định và giảm rung lắc khi vào cua ở tốc độ cao, chủ nhân đã trang bị cho xe trợ lực cổ YSS có giá 4,5 triệu đồng. Ngoài ra, cụm tay lái nguyên bản Exciter 150 cũng được thay thế bằng ghi-đông của Yamaha X1R.
Giúp cho tay đua không bị trượt về trước khi phanh gấp và tạo điểm bán khi ôm cua, xe đua đã được thiết kế khá mỏng và nhô cao ở vị trí phía trước.
Tiếp theo, giảm xóc sau được thay bằng loại giảm xóc chuyên cho xe đua đến từ hãng RPM, có thể điều chỉnh được nhiều thông số như chiều cao, tốc độ hồi, tốc độ nén… Giá bán của giảm xóc này rơi vào khoàn 3,8 triệu đồng.
Chủ nhân chia sẻ rằng anh đã bỏ ra số tiền khoảng 1 triệu đồng để có cho mình bộ gác chân Mody5. Xefun được biết bộ gác chân Mody vốn được yêu chuộng bởi nhiều tay đua vì sự chắc chắn và đa dạng về màu sắc.
Đặt mục tiêu làm cho xe nhẹ nhất có thể, anh chủ nhân đã thay đổi kích thước nhông sên đĩa nguyên bản bằng loại mỏng hơn có độ dày chỉ 7 li. Ngoài ra, tỉ số truyền cũng được thay đổi nhằm tăng sức kéo khi tăng tốc.
Lốp xe cùng với dầu động cơ vốn là bộ phận được thay thế liên tục sau những trận đua gay cấn. Nhằm tăng khả năng chiến thắng, xe được sử dụng bộ lốp Pirelli Rosso Corsa II, loại lốp này là loại chuyên dùng để tập luyện trên sân đua. Cặp lốp này có chi phí khoảng 2 triệu đồng.
Tuy khối động cơ vẫn được giữ nguyên dung tích xi-lanh theo đúng tiêu chuẩn giải đua Châu Á ARRC, thế nhưng các chi tiết khác như đầu quy-lát, hộp số… đã được nâng cấp lên cho “cỗ máy chiến tranh” này đạt sức mạnh lên đến 25 mã lực.
Xefun xin nhắc lại với anh em đồng đam mê, tổng chi phí để nâng cấp cho một chiếc Exciter 150 nguyên bản thành một chiếc xe đua “đột phá” thi đấu hệ UB150 là khoảng 100 triệu đồng. Chi phí đó có phần lớn tập trung vào phần động cơ. Theo chia sẻ thì sau mỗi trận đấu, động cơ cần phải tháo ra để kiểm tra và thay thế các chi tiết nếu cần thay.
Đăng ký kênh Xefun.vn ngay trên Youtube hoặc theo dõi trên Facebook
Trương Toàn
Discussion about this post