Xefun.vn – Dưới đây là chia sẻ tường tận với anh em về hành trình tận mắt xem MotoGP, vào pit stop giao lưu với đội đua Suzuki cùng Motoworld, giải đua mô tô hấp dẫn nhất hành tinh tại trường đua quốc tế Sepang, Malaysia.
Kể hành trình đi xem MotoGP tại trường đua quốc tế Sepang Malaysia
Mình (Quang Thông đại diện Xefun.vn) muốn chia sẻ với anh em những trải nghiệm mà mình có được trong chuyến đi Malaysia lần này, để có thể phần nào góp thêm cho anh em các góc nhìn về MotoGP.
Đầu tiên phải cảm ơn Motoworld Việt Nam – đơn vị đã hỗ trợ cho chuyến đi lần này của Thông. Cho những anh em chưa biết, Motoworld Việt Nam là một đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm về xe và đồ bảo hộ cho người lái xe, là đơn vị phân phối độc quyền các thương hiệu như RS Taichi, Komine, TCX, HJC, Brembo, SBS, Yoshimura, DID Nhật, Pirelli và nhiều thương hiệu khác tại thị trường Việt Nam.
Quảng cáo thế là chắc đủ rồi, anh em mình vào phần chính thôi.
Ngày đầu tiên: bắt đầu hành trình đi coi MotoGP tại Sepang, Malaysia
Ngày xuất phát đầu tiên, với media như tụi mình thì thiết bị cũng khá nặng nề, mình bay với hãng Việt Nam Airline, nên khá thoải mái về mặt hành lý.
6 giờ có mặt ở sân bay tập hợp để làm thủ tục lên máy bay, người dẫn đoàn Việt Nam là anh Di (Motoworld Việt Nam). 7 giờ 30 lên máy bay và “tận hưởng” chuyến bay 2 tiếng đồng hồ thôi.
Sau khi xuống máy bay, anh em mua sim để có thể sử dụng 4G bên này, sau đó là làm thủ tục nhập cảnh và đi thẳng ra trường đua Sepang.
Cảm nhận đầu tiên của mình là choáng ngợp, trước khi đi cũng đã tìm hiểu thông tin về trường đua Sepang Malaysia, nhưng tận mắt nhìn thấy nó vẫn không khỏi trầm trồ về độ rộng và sự náo nhiệt tại đây.
An ninh là điều mình thấy khá ấn tượng, cổng soát ninh có cả máy quét, cảnh sát và nhân viên bảo an rất nhiều nhưng điều đáng nói là họ đều thân thiện với khách tham quan, đương nhiên là trừ các thành phần bất hảo thì không thể nào dễ thương được rồi.
Vừa đúng lúc này, hệ Moto3 cũng bước vào tập luyện, những cổ máy chỉ có 250cc nhưng nó thật sự rát lắm anh em, ngồi trên khán đài mà vẫn cảm nhận được độ rung khi cả đoàn xe chạy qua.
Nếu như Moto3 là 1 máy thì tới Moto2, tiếng động cơ 4 máy liền mạch, lại mang đến một cảm giác rát theo một kiểu khác, tiếng véo véo mỗi khi chạy qua ở tốc độ tối đa thật sự phấn khích.
Cuối cùng, thời điểm mà cá nhân mình mong chờ nhất. Những tiếng nổ của những cỗ máy mô tô công nghệ bậc nhất hành tinh, nó không quá ngắt quãng như khối động trên Moto3, không liền mạch như Moto2, nó gầm gừ, vừa ngắt quãng tạo nên cái độ rát và đầy uy lực. Đến thời điểm nghe những chiếc xe MotoGP chạy qua thì mình mới hiểu tại sao lại phải đeo các mút bảo vệ tai, nó thật sự thật sự rất lớn và kinh khủng với tai người. Cảm giác cả khán đài rung lên khi xe lao vút qua ở cái tốc độ hơn 300km/h, quả thật chỉ có thể cảm nhận tại chỗ thì mới có thể hiểu được hết cái cảm xúc đó.
Kết thúc ngày đầu tiên với nhiều cảm xúc, và đôi chân mỏi lừ vì sân đua quá rộng để mình có thể đi hết được.
Ngày thứ 2: Ngày đua chính thức
Buổi sáng cũng khá là thoải mái, cả đoàn dậy ăn sáng và túc tắc đi ra trường đua. Đến trường đau ngày đua chính thức, phải nói là đông kinh khủng, mặc dù giờ đua chính thức vào buổi chiều. Cổng kiểm soát an ninh cũng đã thắc chặt, anh em phải đi qua một máy soi y như bên công hải quan của sân bay vậy, cũng bị soi hành lý và đi qua cổng quét kim loại.
Vào đến khu vực của các gian hàng tại trường đua, ở khu vực này thì sẽ không bị soát vé, mình thấy khá hay, hỗ trợ rất nhiều cho các gian hàng bên trong, tăng lượng khách hàng tham quan gian hàng của họ.
Vào bên trong, thì cả team thống nhất thời gian và điểm hẹn gặp tại gian hàng của Motoworld, sau đó tản ra để thoải mái tham guan xung quanh. Với ngày đua chính thức này, mình thấy các gian hàng đã tăng cường khá nhiều nhân viên lẫn PG hơn, sản phẩm trưng cũng có vẻ nhiều hơn hôm trước.
Malaysia được đánh giá là một quốc gia phát triển, nên các sản phẩm độ xe cũng khá là nhiều để phục vụ anh em chơi xe, nổi bật có thể kể đến những gian hàng Uma Racing, Racing Boy, KYT, Rapido, chuyên về các sản phẩm độ xe cho các dòng xe nhỏ, các thương hiệu này cũng khá nổi tiếng ở Việt Nam mình. Bên cạnh đó là các shop độ xe với nhiều sản phẩm của riêng họ, đặc biệt là những dòng xe côn tay như Yamaha Exciter và Honda Winner được độ rất là khủng và đẹp mắt.
Không thể thiếu các gian hàng của các hãng xe lớn có tham gia giải đua MotoGP như: Yamaha, Honda, Suzuki, Aprilia, Ducati. Đặc biệt nhất vẫn là vị trí của Petronas, một trong những đơn vị tài trợ và cũng là đơn vị tổ chức chính tại chặng đua Sepang tại Malaysia lần này. Mình cũng mua một vài món quà lưu niệm ở đây để về làm quà cho team Xefun ở nhà nữa.
Loanh quanh một hồi thì cũng đến giờ tập trung để tụi mình vào ăn trưa với Team Suzuki Ecstar. Đến đây, phải cảm ơn nhân viên của Taichi, đơn vị tài trợ cho đội đua Suzuki Ecstar đã dẫn đoàn vào trong và giải thích rất nhiều thông tin. Còn bây giờ thì “get go”.
Để đi vào khu vực VIP phía bên kia đường đua, tụi mình đi qua một đường hầm bên dưới trường đua, trước khi vào sẽ có bảo vệ check lại xem bạn có đeo thẻ hợp lệ để đi vào hay không. Một lần nữa làm cho mình cảm giác được sự chuyên nghiệp của một giải đua MotoGP, các loại thẻ sẽ có màu sắc riêng để nhận diện và tuỳ loại sẽ chỉ được vào được các khu vực khác nhau.
Đi xuống cầu thang để vào đường hầm đi qua phía bên kia trường đua, tại đây có dán những poster của các giải đua xe từ lúc thành lập trường đua đến giờ, các giải đua MotoGP cho đến các giải đua F1, thật sự tạo cho mình rất nhiều cảm xúc và nghĩ đến một ngày ở Việt Nam có thể có được một trường đua với một thư viện poster nhiều như vậy.
Đi đến khu vực Guest (khách), sẽ có thêm một chốt bảo vệ nữa, nhân viên sẽ dùng máy quét cầm tay để quét mã vạch ở trên thẻ của mình. Lối đi phía sau đường pit của trường đua là một khu vực rất rộng, mỗi đội đua sẽ có một nhà riêng. Tụi mình được dẫn đi tham quan 1 vòng, đến cả các khu vực dành cho các hãng tài trợ như đồ bảo hộ như Taichi, AGV, Alpinestar,… Tại đây, sẽ có các nhân viên kỹ thuật sẽ fix hoặc tinh chỉnh các sản phẩm dành riêng cho các tay đua, tụi mình chỉ được đứng bên ngoài nhìn chứ không được vào bên trong, tránh ảnh hưởng đến công việc của các kỹ thuật viên.
Đến với khu vực của Michelin, nhà cung cấp lốp đua chính cho giải đua MotoGP. Tại đây, việc thay lốp và cân chỉnh đều được các kỹ thuật viên của hãng thực hiện, các đội đua chỉ cần đem bánh xe đến đây để được thay thế, chứ không cần phải tự làm ở trong khu vực kỹ thuật của đội đua, rất là chuyên nghiệp luôn.
Đến giờ ăn trưa, đoàn được thông báo đúng giờ ăn. Đi vào nhà ăn thì như một buổi tiệc buffet, có tới gần 20 món ăn để có thể chọn lựa, các loại nước uống, đương nhiên là không thể thiếu Monster Energy rồi. Các dụng cụ ăn đều là loại dùng một lần chứ không phải đi rửa nên khá tiện lợi.
Ở phía bên trong, còn có phòng nghỉ ngơi riêng cho tay đua, phòng họp cho cả đội, các khu vực này mình chỉ có thể nhìn thôi chứ không được đi vào. Tiếc nhất là thời gian ăn trưa lúc này không trùng với thời điểm ăn trưa của 2 tay đua của Suzuki là Alex Rins và Joan Mir, để gặp và xin chữ ký.
Sau khi ăn trưa, tụi mình được nhân viên của đội đua Suzuki Ecstar đưa vào bên trong pit chính của đội đua, cùng với một số khách mời khác. Bên trong pit của đội đua Suzuki Ecstar, một lần nữa làm cho mình cảm nhận được sự chuyên nghiệp. Người dẫn đoàn chia sẻ rất nhiều về từng khu vực, mình còn được biết thêm về mỗi tay đua sẽ có 2 chiếc xe đua, đều được setup giống nhau và đôi khi cho đến thời điểm xuất phát thì mới biết đâu sẽ là chiếc xe sử dụng để đua chính thức.
Mỗi tay đua sẽ có nhân viên kỹ thuật riêng, phân tích các chỉ số sau mỗi buổi luyện tập để đưa ra các tinh chỉnh nhanh nhất, hỗ trợ cho tay đua có thể thi đấu một cách tốt nhất. Thật sự may mắn khi Suzuki cho phép mình có thể chụp ảnh và quay phim ngay bên trong pit luôn. Tuy nhiên, do là thời gian của tụi mình bên trong pit khá là hạn chế nên video phải quay một cách rất vội vàng.
Chuẩn bị đến giờ đua chính thức, đến lúc đi lên khán đài để xem những màn cạnh tranh nảy lửa của các tay đua thôi. Mình chọn vị trí trên cao đế có thể tiện quan sát tổng thể hơn và vì trường đua thật sự lớn nên cách tốt nhất để có thể xem được toàn bộ cuộc đua chính là xem trên màn hình live stream, vì hết cả đường đua dài khá dài, hơn 5km.
Sau khi cuộc đua kết thúc, các fan của từng đội sẽ tập trung ở phía sau pit đề chờ các tay đua yêu thích của mình ra để chụp ảnh và xin chữ ký và mình cũng không ngoại lệ :). Khi đứng đây, mình thấy một điểm khá thú vị là hầu như đội đua nào cũng sẽ ăn kem. Sẽ có một thành viên đem kem ra cho cả đội ăn. Sau khi được chụp ảnh với thần tượng xong thì mình lại đi dạo quanh một vòng xem còn gì thú vị để khám phá không, và trời không phụ lòng người chịu chờ đợi.
Các đội đua bắt đầu dọn dẹp và đóng gói hành trang của mình cho chặng đua tiếp theo. Điểm đặc biệt là toàn bộ dàn áo của xe sẽ được tháo ra vệ sinh mọi chi tiết một cách sạch sẽ, đánh giá lại từng chi tiết, ráp lại hoàn chỉnh và được đưa vào hộp chứa đặc biệt, để vận chuyển đến đất nước sẽ diễn ra chặng đua tiếp theo. Rất tiếc là mình chỉ được đứng một khoảng cách và không được chụp ảnh.
Sau khi xem lễ trao giải, bế mạc xong thì có thêm giải đua Idemitsu Asia Talent Cup nữa, đặc biệt là có sự góp mặt của tay đua Việt Nam mình là Nguyên Tôn Anh Phú, nán lại để xem giải đua này, cũng thầm mong tay đua đại diện Việt Nam sẽ có được vị trí thật tốt.
Sau khi giải Idemitsu Asia Talent Cup kết thúc, mình cùng đoàn đi về lại khách sạn. Thật bất ngờ là đến lúc này, ở ngoài khu vực của các gian hàng bắt đầu đông đúc hơn lúc mới bắt đầu giờ đua. Khán giả xem xong giải đua đã ghé vào các gian hàng mua những món quà lưu niệm, các gian hàng cũng tổ chức các hoạt động give away để thu hút khách tham quan. Chen mãi mới tới được gian hàng của Motoworld, ở đây lúc này cũng rất đông, các nhân viên bán hàng chạy vô ra liên tục, khách hàng vô thì tay không, còn khi đi bước ra thì người nào cũng mua cho mình một món đồ nào đó. Thật sự Motoworld Malaysia cũng rất được sự tín nhiệm của các khách hàng đi xem đua tại đây.
Hội họp xong, đoàn di chuyển ra cổng để về, dù lúc này khá đông người bắt đầu ra về nhưng tình hình giao thông vẫn ổn, con đường 2 chiều đã được cảnh sát giao thông biến thành đường một chiều để có thể tránh ùn tắc. Phải công nhận là chính phủ cũng đã hỗ trợ rất nhiều cho sự kiện đua xe MotoGP này.
Tuy nhiên, đến lúc này thì hành trình bắt Grab của anh em trong đoàn mới thật sự bắt đầu. Ngồi chờ 30 phút nhưng vẫn không thể bắt được xe, cả đoàn quyết định đi bộ gần 2km ra ngoài cổng trường đua để bắt xe, vẫn dò Grab trong vô vọng. Cả nhóm quyết định băng qua đường, đến cây xăng Petronas để đi vệ sinh, ăn tạm gì đó tại cửa hàng tiện lợi và tiếp tục chờ Grab. Sau gần 2 tiếng chờ đợi, tụi mình đã bắt được xe về lại khách sạn để nghỉ ngơi. Chính thức chia tay trường đua Sepang và chặng đua MotoGP cuối cùng trong năm 2022 tại khu vực Châu Á.
Ngày thứ 3: Ngày cuối cùng xem đua MotoGP tại Malaysia
Chuyến bay của tụi mình là vào buổi chiều, nên buổi sáng mình quyết định đi xung quanh khu vực khách sạn để xem có gì vui vui, cũng như là mua một ít quà. Và đón chào mình lúc bình minh là một cơn mưa rào hơi bị nặng hạt, chưa kể là hình như hôm nay là một ngày lễ lớn của Malaysia, nên hầu như không có cửa hàng nào mở cửa, cũng như khu vực xung quanh nơi mình ở cũng không phải là khu vực du lịch, nên cũng chả có gì để chơi. Vậy là ghé vào một tiệm ăn sáng rồi quay lại phòng khách sạn thu dọn đồ, đến trưa trả khách sạn, ăn nhanh cái bánh rồi ra sân bay.
Vậy là kết thúc hành trình xem MotoGP tại trường đua Sepang của mình ở Malaysia. Nếu anh em đọc đến đoạn này rồi thì mình thật sự cảm ơn anh em, vì đã dành thời gian để đọc hết bài viết khá dài này của mình. Mong rằng, ngồi kể lại hành trình này sẽ cho anh em có thêm các góc nhìn mới về MotoGP, hy vọng rằng mình sẽ có nhiều dịp để tham gia các cuộc đua khác nữa để có thể chia sẻ vơi anh em nha. Còn bây giờ, Xefun xin chào và hẹn anh em ở những bài viết khác nhé.
Cảm ơn anh Di và Motoworld Việt Nam đã tài trợ cho Xefun chuyến đi xem MotoGP và đặc biệt tận mắt gặp được những cỗ máy tốc độ hàng đầu thế giới.
Quang Thông
Ý kiến của bạn là gì?