Xefun.vn – Kawasaki và Yamaha bắt đầu hợp tác nghiên cứu để phát triển động cơ hydrogen. Kawasaki và Yamaha đã hợp tác cùng với Mazda, Subaru và Toyota để khám phá việc sử dụng nhiên liệu hydrogen trong động cơ đốt trong.
Kawasaki và Yamaha bắt đầu hợp tác nghiên cứu để phát triển động cơ hydrogen
Theo báo cáo, Yamaha chịu trách nhiệm về các bộ phận và bộ phận bên trong, nghiên cứu quá trình đốt cháy và hiệu suất đầu ra, trong khi công ty đánh lửa Denso của Nhật Bản tập trung vào phát triển kim phun phun trực tiếp và bugi.
Tuy nhiên, Kawasaki đang đi trước hơn phần còn lại khá xa, vì hãng xe Nhật Bản đã để mắt đến nhiên liệu hydro từ năm 2010 và dự kiến hoàn thiện sản phẩm vào cuối năm nay.
Kawasaki đã có một động cơ tĩnh có thể chạy bằng khí hydrogen. Một điều thú vị là Honda và Suzuki cũng sẽ tham gia dự án tương tự.
Kawasaki phát triển động cơ 2 trong 1: động cơ điện và đốt trong như trên ô tô
(Xefun.vn) - Một chiếc mô tô hybrid được trang bị siêu tăng áp của Kawasaki có thể là câu trả...
Động cơ hydrogen hoạt động như thế nào?
Theo tài liệu của các hãng BMW và Ford, xét về nguyên lý hoạt động, một chiếc xe FCEV thực chất là một loại xe hybrid, là sự kết hợp giữa điện năng sinh ra từ phản ứng nhiệt hydro + oxy để chạy động cơ điện và khi xe chạy, thì động cơ điện đồng thời cũng trở thành một máy phát để sạc điện cho ắc-quy của xe, gần tương tự như xe hybrid điện-xăng.
Bình nhiên liệu hydrogen của xe cho phép nó chạy được khoảng 500 km, ắc-quy của xe cũng cho phép xe chạy xa gần bằng. Thời gian nạp đầy nhiên liệu hydrogen cho xe chỉ khoảng 5 phút.
Tóm tắt nguyên lý hoạt động, hydro từ thùng chứa của xe được đưa vào “động cơ hydrogen” để kết hợp với oxy trong một phản ứng hóa học tạo nhiệt và nước. Tuy nhiên, phản ứng giữa hydro và oxy lại cũng còn là một phản ứng sinh ra điện, và điện này được đưa đến động cơ điện (mô-tơ) đã làm quay các bánh xe. Khi xe chạy, động cơ điện này cũng hoạt động với chức năng một máy phát điện (dynamo) sinh ra điện xoay chiều, đưa điện qua máy nắn dòng để thành dòng điện một chiều để nạp cho ắc-quy của xe.
Một điểm đặc biệt của động cơ điện của loại xe này là nó cũng hoạt động được bằng điện một chiều từ ắc-quy, được chuyển đổi thành điện xoay chiều, khi “động cơ hydrogen” không hoạt động. Tuy nhiên, chính cái môtơ này đồng thời cũng là cũng là một máy phát (dynamo), tạo ra dòng điện để sạc điện cho ắc-quy, khi “buồng đốt” hoạt động. Đây cũng là điểm tương đồng của một chiếc FCEV, khi so với một chiếc xe hybrid xăng-điện hiện hành.
Một vài điều vẫn còn trong vòng bí mật, là chúng ta chưa thể biết rõ chi tiết về cơ cấu “động cơ hydrogen” của loại xe đang được đề cập, như nguyên lý hoạt động của “động cơ hydrogen”, hay kết cấu, vật liệu chế tạo “động cơ” này và nhiều điều khác nữa… Những bí mật công nghệ của các nhà sản xuất thì chắc chắn là không ai có thể dùng tiền mà mua được.
Nguyễn Minh
Bạn muốn đăng ảnh mẫu xe của mình lên Xefun.vn? Hãy liên hệ Facebook của Xefun.vn Nhấn vào đây
Và đừng quên đăng ký kênh Xefun.vn ngay trên Youtube Nhấn vào đây hoặc theo dõi trên Facebook Nhấn vào đây
Discussion about this post