Sản xuất tại Ấn Độ – Nơi sản sinh ra những thước phim Bollywood có cảnh quay độc đáo không tưởng về xe cộ, KTM RC390 sẽ truyền cảm hứng tuyệt vời tạo bước đệm cho tay chơi motor “thăng cấp” lên các dòng xe 600 phân khối
Dân Việt Nam “máu” nhất thế giới vì vậy nhu cầu xe côn tay thể thao đang cao chóng mặt. Đáp theo xu thế thời đại, điều kiện để thi bằng A2 cũng được nới lỏng ra cho anh em dễ dàng sở hữu “xế cưng tay côn”.
Thế nhưng các con xe thể thao cỡ bự dường như đã đi xa quá với tầm số đông khách hàng vì ai cũng biết là giá “mấy em ấy” quá cao. Để giải quyết vấn đề, KTM RC390 được sinh ra để đến gần với số đông khách hàng có “túi tiền vừa phải”.
Vì sao có giá “ngon” xin thưa là hãng xe đặt nhà máy tại Ấn Độ để tận dụng chi phí nguyên vật liệu và nhân công giá rẻ. Từ đó giá thành con xe sẽ được giảm triệt để, điều này mang giá trị lớn cho khách hàng yêu xe Motor.
Hãy cùng xem qua bài đánh giá KTM RC390 theo các tiêu chí về thiết kế và trải nghiệm lái nhe anh em:
Thiết kế có gì mới?
LÀ mẫu xe hoàn toàn mới và bóng hới, có đường nét thiết kế tập trung theo kiểu dáng sắc cạnh và thon gọn. KTM đã chọn cho mình hướng đi chỉ ship đến anh em những chiếc SportBike Nhanh – Gọn – Chất.
Nhìn chung, ngoại hình RC390 này có sự khác biệt nổi trội so với đàn em RC200 là ở nước sơn: hãy nhìn xem, nước sơn hai tông màu ở hai bên bửng trước tạo điểm nhấn ngoại thất đẩy bật tính trẻ trung – bắt mắt – ngầu lòi.
Tuy nhìn hình dáng RC390, khiến anh em dễ dàng liên tưởng về chiếc siêu motor RC8 nhưng RC390 lại có bản sắc độc đáo không lẫn vào đâu được.
Bản sắc ấy ẩn sau lớp vỏ nhựa thể thao với cằm xe nhô ra phía trước kèm theo đó là hai dãy LED định vị, ngay phía trên là cặp mắt sắc nét ma mị nhờ đèn pha đôi bi-xenon.
Về thế ngồi, RC390 có độ cao gần gũi, đồng hồ tốc độ dễ đọc, đồng hồ hiển thị tua máy khá lớn. Nhưng anh em lưu ý các chỉ số khác hiển thị hơi nhỏ trên màn hình LCD, việc này sẽ có lúc làm anh em mất tập trung vì quá quan tâm tới mấy con số kém quan trọng
Đáp ứng được sở thích cá tính riêng, anh em có thể tự thiết lập các thông số của đèn nhỏ màu đỏ nhấp nháy khi anh em không chuyển cấp số phù hợp với vận tốc.
Động cơ RC390 vẫn được trang bị từ Duke 390 nhưng bảo đảm sẽ đem cảm giác lái và khả năng vận hành hoàn toàn mới lạ so với người đàn anh RC200 là do RC390 được tinh chỉnh riêng biệt.
Tầm nhìn là cực kỳ quan trọng, cho nên hai gương hình tam giác trang bị theo RC390 sẽ giúp cho anh em có tầm nhìn về phía sau khá tốt.
Hòa theo xu thế xe KTM được bán toàn cầu, RC390 vẫn luôn bám sát trọng tâm vào hiệu suất máy nhằm đạt tốc độ cực bốc.
Trải nghiệm có gì ngon?
Động cơ Duke 390 cung cấp sức mạnh huyền ảo với dung tích 373,3cc, bốn thì, xi-lanh đơn, làm mát bằng nước và phun nhiên liệu điện tử.
Đặc biệt, sau khi khởi động, dòng chữ ‘ready-to-race’ xuất hiện ngay trên màn hình LCD đầy cảm hứng như phim “Fast & Furious”. Động cơ Duke 390 đưa đến một sức mạnh có 42,9 mã lực tại 9.000 vòng/phút cùng mô men xoắn 35Nm tại 7.000 vòng/phút.
Đánh giá về khả năng tăng tốc, có thể nói là khá mạnh mẽ vì đường kính và khoảng chạy của piston là 89 x 60 (mm), đi kèm với trục cam đôi cùng với bốn van. Động cơ có giới hạn ở vận tốc 10.300 vòng/phút. KTM trang bị cho RC390 một piston hơi nhẹ, hợp kim Nikasil được tráng trong xi-lanh nhằm tăng hiệu suất cho động cơ.
Động cơ Duke 390 mang lại âm thanh hay hơn khi vận tốc ở vòng tua cao. Nếu so với động cơ 2 hoặc 4 xi-lanh, Duke 390 sẽ không bằng. Tuy nhiên, vấn đề được giải quyết nhẹ nhàng bằng một ống pô độ có giá chỉ vài triệu.
Xe đạt công suất cực đại ở 42,9 mã lực mà không gặp cản trở nào. Ly hợp đem lại cảm giác ngọt ngào cho anh em khi sang số nhanh trên đường cao tốc.
Xe có thể đạt tốc độ 130 Km/h ở số 6 dễ dàng đầy thoải mái. Ngay số 3, xe đạt tốc độ 101 km/h, số 4 đạt 124 km/h. Để chứng minh, bài thử nghiệm tăng tốc do KTM thử nghiệm cho kết quả tăng tốc từ 0-60 km/h chỉ trong 2,93 giây – đạt 100km/h trong 6,15 giây.
Khả năng vận hành tinh tế, xử lý mịn màng mang lại cảm giác thoải mái cho anh em. Hơn nữa, khung thép mắt cáo được liên kết với nhau, giúp RC390 đảm bảo được sự ổn định ngay cả ở tốc độ tối đa. Tư thế ngồi mạng đậm tính thể thao khi chỗ đặt chân lùi ra sau với tay lái thấp kéo về phía trước.
Những anh em nhiều kinh nghiệm cảm nhận RC390 là cực kỳ ấn tượng bởi khả năng sắc nét đầy phong cách thể thao, tô đậm vào đó là yên xe cứng hơn với lớp nệm mỏng.
Trong trường hợp bo cua, RC390 có khả năng nghiêng xe khá tốt và tiếng độ phát ra từ ống bô lại không quá gây ồn ào như xe phân khối lớn.
Anh em đi xe thường bị mỏi đùi vì phải kẹp bình xăng, hiểu được vấn đề đó, nhà sản xuất đã thiết kế bình xăng ergonomic giúp giảm thiểu mỏi mệt. Khi anh em quen với góc lái hẹp của RC390, chạy xe trên đường không còn mất quá nhiều sức nữa.
Anh em khi lái RC390 có thể cua mạnh dạn hơn nhưng vẫn nhẹ nhàng thoát khỏi góc cua với độ tin tưởng cao do bộ giảm chấn upside-down 43 mm có tác dụng hấp thụ xung lực từ mặt đường tốt ở tốc độ cao.
Với lớp không săm radial phía trước và Metzeler phía sau mang lại cảm giác khá cứng trên đường cao tốc. Hệ thống phanh thủy lực 30 mm phía trước, heo dầu bốn piston, phía sau được trang bị phanh đĩa 230 mm. Phanh trước tạo lực hãm đủ mạnh với AVS được trang bị tùy chọn.
KTM đã thử nghiệm RC390 và đưa ra kết quả:
Có thể dừng trong phạm vi 58,6 m từ tốc độ 100km/h, trong khi chỉ cần 17,8 m khi hãm tốc độ 60 km/h.
Phần không thể thiếu khi đánh giá trải nghiệm lái của một con xe Motor là mức tiêu thụ nhiên liệu là 22,2 km/lít trong thành phố và mức trung bình đạt 26 km/lít.
Kết luận
KTM RC390 là mẫu xe dành cho đường đua bởi anh em chỉ mất vài giây để đạt tốc độ 3 chữ số. Trải nghiệm lái ngon, RC390 sẽ tạo bước đệm vững chải cho các anh em biker rèn luyện kỹ năng làm chủ tốc độ và an toàn trước khi bước lên các dòng siêu Motor trên 600 phân khối.
Trương Toàn
Cảm ơn Chủ xe Chương Hùng đã hỗ trợ!
Bạn muốn chia sẻ bộ ảnh với Xefun.vn, thông tin gửi về email: xefunvn@gmail.com
Discussion about this post