Xefun – Các giám đốc điều hành của Honda, Kawasaki, Suzuki và Yamaha đều tập trung tại một cuộc họp báo ở Tokyo để công bố việc thành lập HySE, viết tắt của “Hydrogen Small Mobility and Engine Technology” (Công nghệ động cơ và di chuyển nhỏ chạy bằng hydro).
Vào ngày 17 tháng 5 năm 2023, bốn nhà sản xuất xe máy lớn nhất của Nhật Bản đã công bố một kế hoạch mới để phát triển động cơ xe máy chạy bằng hydro.
Ngoài bốn nhà sản xuất xe máy lớn nhất của Nhật Bản, Kawasaki Heavy Industries Limited và Toyota Motor Corporation cũng sẽ tham gia HySE với tư cách là thành viên đặc biệt. Việc có cả hai công ty này tham gia là rất quan trọng, vì cả KHI và Toyota đều đã độc lập tiến hành nghiên cứu về hydro trong các lĩnh vực riêng của họ.
Theo kế hoạch hiện tại mà HySE đã đưa ra, Honda sẽ dẫn đầu việc phát triển động cơ chạy bằng hydro dựa trên mô hình. Suzuki sẽ tiến hành nghiên cứu về chức năng, hiệu suất và độ tin cậy của động cơ chạy bằng hydro. Trong khi đó, Yamaha và Kawasaki Motors sẽ tiến hành nghiên cứu thực tế sử dụng động cơ chạy bằng hydro thực tế để đánh giá chức năng, hiệu suất và độ tin cậy trong thế giới thực.
Ngoài ra, Yamaha sẽ nghiên cứu các yêu cầu cần thiết để phát triển hệ thống tiếp nhiên liệu hydro, cũng như các bình chứa hydro cho di chuyển nhỏ, cho xe máy và các phương tiện khác.
Cuối cùng, Kawasaki Motors sẽ dành một số nỗ lực để nghiên cứu thiết bị phụ trợ cần thiết cho các hệ thống tiếp nhiên liệu và các bình chứa cần thiết để phân phối hydro, cũng như thiết bị nào nên được lắp đặt giữa các bình chứa nhiên liệu và các béc phun trên các phương tiện chạy bằng hydro.
Đây là những công việc quan trọng và gây áp lực, chắc chắn – đó là lý do tại sao có vẻ tốt khi bốn công ty (cộng với KHI và Toyota Motors) hợp tác trong các nỗ lực phát triển của họ. Trong khi phát triển xe điện là tốt ở một số khu vực, có những khu vực khác rất khó (hoặc ít nhất là rất khó) để giảm carbon. Mặc dù hầu hết mọi người, công ty và chính phủ hiện nay đều thừa nhận rằng cần giảm khí thải carbon vì lợi ích của mọi sinh vật sống trên Trái Đất, nhưng làm thế nào để chúng ta thực sự đi đến đó sẽ yêu cầu nhiều ý tưởng tốt, nghiên cứu và phát triển hoạt động song song.
Công nghệ hydro có nhiều lợi ích gì so với xe máy điện thông thường?
Xe máy chạy bằng hydro có nhiều lợi ích so với xe máy điện thông thường. Một trong những lợi ích chính là thời gian nạp nhiên liệu ngắn và quãng đường di chuyển dài hơn. Xe máy điện thông thường có thời gian sử dụng pin ngắn và thời gian sạc đầy có thể mất hơn 45 phút (ngay cả với công nghệ sạc nhanh). Động cơ chạy bằng hydro sử dụng một bình chứa hydro kết hợp với oxy tự nhiên để tạo ra điện năng cần thiết cho động cơ. Khi bình chứa hydro hết, nó có thể được nạp lại trong vài phút. Và do động cơ chạy bằng hydro sử dụng một nguồn nhiên liệu bên ngoài, xe máy chạy bằng hydro thường có quãng đường di chuyển dài hơn so với xe máy điện thông thường.
Một lợi ích khác là tác động giảm thiểu đến môi trường. Giống như xe máy điện thông thường, động cơ chạy bằng hydro không sản xuất khí thải C02 – chỉ có nhiệt và hơi nước. Ngoài ra, việc sản xuất hydro có thể sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời. Tuy nhiên, công nghệ pin cũng đang phát triển rất nhanh và khoảng cách giữa xe máy điện và xe máy chạy bằng hydro đang ngày càng thu hẹp. Quãng đường di chuyển của pin đang được cải thiện, thời gian sạc đang ngày càng nhanh hơn, giá cả đang giảm và một số nhà sản xuất đã phát triển pin có thể thay thế.
Nguyễn Minh
Ý kiến của bạn là gì?