Xefun.vn – Trải nghiệm nhanh chiến binh Yamaha MT-09 2022, một chiếc xe rất bốc và đặc biệt là rất nhiều công nghệ, phù hợp với việc vận hành trong phố.
Vừa rồi mình có dịp trải nghiệm Yamaha MT-09 phiên bản 2022, mặc dù một trải nghiệm rất nhanh nhưng cũng thể hiện được rất nhiều tính cách của chiếc xe này.
Động cơ bốc, mạnh nhưng mượt mà của MT-09 2022
Về mặt kỹ thuật, khối động cơ CP3 này đã được Yamaha làm mới gần như toàn diện.
Dung tích động cơ được tăng từ 847cc lên 890cc, sản sinh công suất cực đại lên 119 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn đạt 93Nm tại 7.000 vòng/phút, tức tăng 3% và mô-men xoắn đã tăng 6% so với thế hệ trước, kết hợp cùng số 6 cấp và bộ ly hợp chống trượt để đưa MT-09.
MT-09 2022 trở thành mẫu xe mạnh mẽ và linh hoạt hàng đầu phân khúc
Ngoài những thay đổi trên, MT-09 2022 đã lột xác hoàn toàn, giảm được 4kg so với phiên bản
tiền nhiệm, với 2,3kg đến từ hợp kim nhôm trên khung sườn và 1,4kg đến từ hệ thống ống xả với bầu hơi cũng được thiết kế hoàn toàn mới. Kết quả là toàn bộ xe chỉ nặng 189kg.
Với sự hỗ trợ của hệ thống sang số nhanh để tối ưu việc khai thác sức mạnh của động cơ mới. Âm thanh của động cơ CP3 mới mang lại chưa thực sự xuất sắc với hệ thống xả theo xe, nhưng anh em chơi xe thì chắc hẳn việc thay pô là điều mà hầu hết anh em làm đầu tiên sau khi mua về.
Với mình, khối động cơ crossplane CP3 mới trên MT-09 mang đến một trải nghiệm rất cảm xúc ở các dải tua đầu và giữa. Mặc dù nó mạnh, nhưng sự mượt mà và chính xác của xe là điều làm mình bất ngờ. Nói chung, theo mình MT-09 2022 cho cảm giác phấn khích gần như hàng đầu trong phân khúc, bạn có thể đem nó chạy một cách linh hoạt trong phố, mạnh mẽ trên đường trường, kể cả việc đem nó chạy track cũng được luôn.
MT-09 2022 ngập tràn công nghệ
Về mặt trang bị công nghệ, Yamaha gần như đã rất hào phóng khi trang bị cho MT-09 2022 hàng loạt những công nghệ có thể kể đến như:
- Cảm biến gia tốc quán tính IMU 6 trục
- Bướm ga điện tử ride by wire
- Hệ thống kiểm soát lực kéo – traction control
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Hệ thống chống bốc đầu (LIF)
- Kiểm soát độ trượt bánh sau (SCS)
- Kiểm soát lực phanh (BC).
Và tất cả những thứ trên đều được kiểm soát và hiển thị thông qua một màn hình TFT 3.5 in đa sắc. Xe còn được trang bị 4 mode lái, cho phép người dùng có thể tùy chỉnh theo nhu cầu lái của mình, cá nhân mình thì cứ full power mà đi.
Không chỉ riêng về điện tử, “dàn chân” của MT-09 2022 cũng là những thành tựu công nghệ sản xuất mới nhất như: hệ thống phuộc KYB cao cấp, có khả năng tùy chỉnh đa dạng, bộ mâm đúc rèn nhiệt 10 chấu (spinforged) mới, nhẹ, cứng và ổn định hơn thế hệ trước, hay bộ phanh hướng tâm Advics. Phần này thì mình cảm nhận được sự cải thiện khá rõ rệt so với thế hệ tiền nhiệm, vốn bị khá nhiều người lái đánh giá là khá yếu so với độ bốc của chiếc MT-09.
Về mặt thiết kế ngoại hình MT-09 2022
Ban đầu mình cũng không quá quen mắt với thiết kế mới này của MT-09 2022, nó có gì đó thiếu đi sự góc cạnh so với ngôn ngữ thiết kế trước đây. Tuy nhiên, sau khi đã quen mắt với ngôn ngữ thiết kế mới, mình thấy cũng khá thuận mắt, đặc biệt hơn là cảm giác khá đặc biệt khi chạy chiếc xe này, nó gây được sự chú ý khá nhiều với người đi đường. Nói chung xấu đẹp thì cũng sẽ tùy vào cái quen mắt và gu thẩm mỹ của mỗi người nữa.
Cảm giác lái MT-09 2022
MT-09 vẫn giữ được một tư thế lái khá thoải mái, lai lai giữa một chiếc naked và một chiếc Supermoto được Yamaha định danh là Hyper Naked, nó mang đến khả năng điều khiển rất linh hoạt trong phố, nhưng cũng không thiếu đi sự vững vàng và chi tiết khi vào cua. Khi chạy qua các gờ giảm tốc thì cảm nhận lực thúc vào người lái được kiểm soát khá tốt, hứa hẹn một sự thoải mái khi cầm chiếc xe này đi tour dài.
Yên xe khá to bản và êm là một điểm mà mình rất ưng ý trên MT-09 2022 này. Với chiều cao yên 825mm, mình cảm nhận nó không quá cứng, độ bám cũng tốt, yên sau mặc dù không quá to nhưng vẫn đủ thoải mái cho người ngồi sau.
Giá bán của MT-09 2022 và MT-09 SP
MT-09 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản với giá bán 345 triệu đồng. Còn với phiên bản cao cấp hơn MT-09 SP, được trang bị hệ thống phuộc sau Ohlins và phuộc trước màu vàng của KYB có mức giá 369 triệu đồng.
Cảm ơn Revzone Yamaha Motor đã hỗ trợ cho Xefun trải nghiệm. Hẹn anh em trong bài chia sẻ tiếp theo.
Cảm ơn Photographer Viên Đức Huy.
Quang Thông
Ý kiến của bạn là gì?