Ducati Multistrada vốn dĩ là một chiếc xe được Ducati sản sinh ra nhằm mục đích touring nhiều hơn, thế nhưng với phiên bản Enduro này thì nó đã dấn thân sang một lĩnh vực còn tương đối xa lạ với Ducati, đó là có thể dùng nó để chinh chiến trên những nơi không có nhựa đường. Câu chuyện của những chiếc xe enduro đã bắt đầu rộ lên một vài năm trở lại đây khi lần lượt các hãng xe đưa ra dòng adventure của riêng mình và chắc chắn Ducati không thể đứng ngoài cuộc.
Ducati Multistrada 1200 Enduro là một cái tên quá dài cho một bài viết, nên mình sẽ tóm gọn nó lại thành Multis Enduro để dễ gọi nhé. Multis Enduro gần như về ngoại hình không có gì khác biệt nhiều nếu so sánh với Multistrada 1200S, cũng cùng khối động cơ nhưng có nhiều sự thay đổi cho phù hợp với việc đi địa hình xấu.
Điều phải kể đến trước tiên đó là hệ thống phuộc. Hệ thống phuộc trước sau của Multis Enduro là phuộc chỉnh điện, bạn có thể chỉnh được các chế độ sử dụng như: 1 người, 1 người và hành lý, 2 người, 2 người và hành lý. Phuộc chỉnh điện thật sự rất rất tiện, và mình nghĩ nó sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các xe moto sau này. Trước đây khi đi đường xa, mình thường phải nhắm trước địa hình cần đi, sau đó lấy cái tua vít dẹp, chỉnh theo cảm giác, có khi giữa chừng phải dừng lại và chỉnh cho phù hợp với nhu cầu. Nếu chỉnh phuộc quá mềm thì khi đi cua sẽ không chắc, bồng bềnh. Nhưng nếu chỉnh quá cứng thì đi lại khó chịu, hoặc chỉnh repound không hợp với trọng lượng thì lại khiến xe giải quyết lồi lõm không gọn. Phuộc điện sinh ra để giải quyết toàn bộ những vấn đề đó mà không cần đến tua vít dẹp, cũng không cần phải dừng lại. Hệ thống phuộc trên Multis Enduro theo như mình đánh giá là tuyệt vời, chẳng những chỉnh được mà chỉnh cực kỳ chuẩn xác để tuỳ mục đích sử dụng cũng như cân nặng của nài và hành lý.
Có nhiều chế độ chỉnh trên Multis Enduro, tương ứng với những chế độ đó là mức cài đặt của các hệ thống an toàn cũng như công suất của xe. Sự tuỳ biến của Multis Enduro có biên độ rất rộng. Có các chế độ như sau: Enduro, Sport, Uban, Touring. Bên trong những chế độ này bạn có thể chỉnh được biên độ của các chức năng an toàn như: biên độ ABS, traction control DTC, hoặc chỉnh phuộc, chỉnh luôn cả công suất động cơ. Mặc định thì sức mạnh động cơ được cài đặt mạnh yếu từ thấp lên cao như sau: Urban, Enduro, Touring và Sport. Nhưng nếu bạn thích cái nào mạnh thế nào thì cứ bấm chỉnh là được.
Do đây là chiếc xe mang tên Euduro nên phần Euduro được Ducati làm trọng tâm. Khi chuyển sang chế độ Enduro thì ABS sau sẽ tắt, chỉ còn ABS trước hoạt động. Điều này rất quan trọng với xe enduro vì nếu như ABS còn hoạt động bạn sẽ không thực hiện được những cú slide bánh sau để lướt qua chướng ngại vật. Khi chuyển sang chế độ Enduro thì hệ thống bơm phuộc cũng sẽ bơm và khiến cho hành trình phuộc dài ra thêm, cũng như là độ cứng compress cũng tăng lên để khi lao vào những ổ gà lớn không bị hết hành trình phuộc. Phần rebound cũng được tối ưu, phuộc trả về nhanh hơn nên khi đi địa hình không bị bồng bềnh mà dao động được giải quyết một cách nhanh gọn lẹ.
Động cơ của Multis Enduro có công suất lên đến 160 mã lực , và thật ra với mức công suất này là quá dư thừa với một chiếc xe Adventure. Bạn sẽ có thể dùng nó để đi touring như một chiếc Multistrada S, hoặc có thể dùng nó để đua với những chiếc supersport 600cc mà không hề e ngại điều gì, có thể dứt từ đề cho đến hậu. Và một điều đặc biệt mà những người đang sử dụng xe tại Việt Nam quan tâm, mình xin phép highlight: Ducati Multistrada 1200 Euduro đã hết bị giật ga đầu!!! Nếu ai đã từng đi Ducati tại Việt Nam thì mới thấy cái máy L ồn như thế nào, và giật như thế nào. Nhưng xin thưa là với chiếc xe này, Ducati họ sử dụng trục cam biến thiên, họ cải tiến cái gì đó mà máy L không còn ồn, cũng không còn bị giật khi đi chậm.
Bạn có thể cảm nhận thấy chiếc xe lướt êm đi như một chiếc moto sử dụng máy I4, nhả côn, xe trườn nhẹ nhàng, không có cà giựt cà xọc đặc trưng của Ducati. Ducati đã mềm mại lại nhiều vài năm gần đây. Ducati Multistrada những thuở đầu tiên ra đời năm 2013 và bây giờ đã có những tiến bộ mà không thể chối cãi. Nhưng cái nhược điểm thì vẫn có, tất nhiên là chẳng có xe nào hoàn hảo cả. Ducati Multistrada với dàn nhựa ABS như một kẻ nhà giàu đỏm dáng đua đòi đi offroad. Nó quá mỏng manh trước những chướng ngại trên đường. Cách đây vài ngày khi đi test chiếc xe này, mình có dùng nó chạy lên một khu vực toàn đất và đá để cho mọi người chụp hình. Chạy thì rất phấn khích, chiếc xe đáp ứng đầy đủ, nhưng chợt nghĩ đến cái giá 60.000$ thì mồ hôi tay lại nhào ra. Cộng thêm chiếc xe này mà ngã xuống thì khả năng tự bảo vệ gần như không có, thà như BMW GS thì nó còn có hai cái máy hai bên đỡ lại. Em này mà xuống đường thì xác định là tốn rất nhiều tiền. Thế là mình chỉ chạy một vòng, không dám chạy thêm vòng nữa để biểu diễn dù trong lòng rất muốn!!!!
Discussion about this post