Được biết, Honda Việt Nam đã chính thức phân phối CB300R với mức giá 140 triệu đồng cùng mức giá với MT-03 Yamaha. Hãy cùng Xefun.vn so sánh 2 mẫu xe để đưa ra quyết định phù hợp nhất với bản thân.
CB300R thuộc dòng Neo Sports Café, sỡ hữu thiết kế pha trộn giữa cổ điển và hiện đại. Đây là mẫu xe thế hệ đàn em của CB650R và được xếp trên mẫu CB150R, 2 mẫu xe này vốn đã được bán chính hãng tại Việt Nam và tạo tiếng vang với các anh em bikers. Giá bán chính hãng của CB300R ở tầm 140 triệu đồng, thấp hơn so với dự đoán ban đầu của nhiều anh em.
Trong khi đó, MT-03 được Yamaha phân phối chính hãng từ tháng 5/2017 với mức giá là 139 triệu đồng. MT-03 là sản phẩm xếp thứ 2 trong dòng xe phân khối lớn phân phối chính hãng tại Việt Nam, sau mẫu sport-city YZF-R3. MT-03 thừa kế nhiều chi tiết thiết kế cách tân, mạnh mẽ của những mẫu xe thuộc phân khúc cao hơn.
Hãy cùng Xefun.vn điểm qua 3 tiêu chí so sánh sau:
Kích thước: Yamaha MT-03 lớn hơn Honda CB300R. Cùng nhìn qua bảng thông số sau để anh em có cái nhìn cận cảnh.
Xem qua, khoảng sáng gầm của MT-03 cũng lớn hơn đôi chút, cho phép mẫu xe này địa hình tốt hơn CB300R.
Thiết kế ngoại thất: Yamaha MT-03 cơ bắp VS Honda CB300R thanh lịch. Vốn là phiên bản mini của những thế hệ xe như CB100R hay CB650R. Trong đó, điểm khác biệt của phong cách thiết kế Neo Sprot Cafe là đuôi xe ngắn, thân xe thanh lịch gọn gàng và đèn pha cổ điển tròn trịa đầy uyển chuyển.
Còn Yamaha MT-03 lại dựa trên nền tảng sport-city YZF-R3, mang đậm tính tối giản các chi tiết nhựa dàn áo để phô bày ra khối động cơ gầm gú, tăng tính khỏe khoắn. Có thể nói ,vẻ ngoài của MT-03 trong 6 chữ: Cơ bắp – Góc Cạnh – Cường liệt.
Soi về thiết kế đèn pha, Honda CB300R áp dụng tối đa thiết kế tròn cổ điển kèm theo đó là công nghệ đèn LED, chia rõ 2 tầng với 2 mục đích: chiếu xa và chiếu gần.
Bàn về Yamaha MT-03 thì hệ thống đèn có phần “lép vế” hơn vì sử dụng thiết kế đã cũ, có đèn pha Halogen với đèn LED định vị phía trên. Đến phần lốp, ống xả, đĩa sau thì cả 2 mẫu xe đều được trang bị cùng chung cỡ vành là 17 inch trước lẫn sau.
Vành của Yamaha MT-03 mang đậm tính khỏe khoắn có thông số lốp khác nhau đẩy cảm giác “hiếu chiến” cao hơn so với CB300R. Phần ống xả thì CB300R to và dài hơn so với ống xả của Yamaha MT-03, thiết kế đĩa sau cũng mềm mại hơn.
Nói đến đồng hồ, CB300R dùng loại full LCD, còn MT-03 vẫn giữ nguyên một phần đồng hồ dạng analog. Phần đồng hồ của MT-03 lại có kích thước lớn hơn, phù hợp với tổng thể xe hầm hố hơn, còn đồng hồ của CB300R nhỏ nhắn, giản đơn và thanh lịch hơn.
Theo đúng tính toán của đội ngũ kỹ sư Honda thì bình xăng của CB300R sẽ thỏa mãn nhu cầu di chuyển với khoảng đường khoảng 300km/ lần đổ đầy xăng. Với MT-03 thì chỉ được 400km bù lại MT-03 thì có thiết kế bình xăng theo tính cách cường liệt: gồ cao và dung tích lớn hơn CB300R.
Đánh giá về giảm xóc trước, CB300R có phần nhỉnh hơn khi sử dụng giảm xóc trước dạng hành trình ngược, còn MT-03 dùng giảm xóc trước dạng ống lồng thông thường.
Cả 2 mẫu xe đều sử dụng giảm xóc sau dạng lò xo đơn. Do nghiên cứu kỹ thể trạng người Việt Nam ta, hai hãng xe mạng đến chiều cao yên phù hợp nhất:
Honda CB300R là 800mm.
Yamaha MT-03 là 780 mm.
Hơn nữa, để cho anh em dễ chống chân hơn, hai hãng xe đã tạo ra trọng lượng khô của 2 mẫu xe ở mức dưới 150 kg. Động cơ: MT-03 mạnh mẽ hơn CB300R, MT-03 trang bị động cơ 2 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch, dung tích 321 cc. Công suất tối đa của động cơ là 42 mã lực, mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm với hộp số côn tay 6 cấp, vượt trội so với đối thủ CB300R.
Trong khi đó, Honda CB300R lại có khối động cơ DOHC xy-lanh đơn, dung tích 286 cc. Động cơ làm mát bằng chất lỏng và tính năng phun nhiên liệu trực tiếp. Công suất tối đa của động cơ là 31 mã lực và mô-men xoắn cực đại 27,5 Nm với hộp số côn tay 6 cấp.
Kết luận:
Nếu anh em là tay lái mới thích một mẫu xe đẹp, thanh lịch với khả năng vận hành êm ái thì đích thị Honda CB300R chính là dành cho anh em.
Còn anh em cá tính nào thích cơ bắp hơn với sức mạnh động cơ lớn, có nhu cầu chạy đường trường và phố phường hàng ngày thì hãy nghĩ ngay đến Yamaha MT-03.
Trương Toàn
Discussion about this post