Để đạt được mục tiêu xuất khẩu Ô tô sang Mỹ, Phạm Nhật Vượng dự kiến đầu tư 2 tỷ USD từ tài sản cá nhân. Vì vậy, ông Vượng sẽ đóng góp khoảng một nửa vốn đầu tư của VinFast. Theo Xefun được biết thì ông Phạm Nhật Vượng sở hữu 49% VinFast.
3 điểm nổi bật
- Đưa VinFast trở thành thương hiệu Quốc Tế.
- Đối mặt để cạnh tranh với đối thủ từ Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia cũng đang rục rịch vào thị trường Mỹ.
- Ông Vượng bán 10% cổ phần của Vingroup để huy động cho dự án đầy tham vọng xâm nhập vào thị trường Mỹ.
Tầm nhìn lớn đưa thương hiệu Việt trở thành thương hiệu Quốc Tế
Tầm nhìn của ngài Tỷ Phú súc tích trong câu phát biểu của ông tại buổi phỏng vấn ở trụ sở của Vingroup (HoSE:VIC) tại Hà Nội, đây là công ty mẹ của VinFast do ông Vượng thành lập và làm chủ tịch:
“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là một thương hiệu quốc tế. Đó là một con đường đầy khó khăn và sẽ phải nỗ lực rất nhiều nhưng cũng chỉ có một con đường phía trước”.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt
VinFast sẽ phải đương đầu với một cuộc cạnh tranh khốc liệt và không khoan nhượng để có thể thành công ở nước ngoài. Trước đó, những hãng xe như Tata Motors của Ấn Độ và Proton Holdings của Malaysia cũng đang “lăn lộn” để giành được niềm tin từ người tiêu dùng khi xuất ngoại.Hơn nữa, tại Việt Nam, VinFast cũng đang có những đối thủ đáng gờm đến từ nước ngoài như Toyota, Ford và Hyundai.
Trung Quốc cũng là một những đối thủ của VinFast cũng có tham vọng bán hàng sang Mỹ trong hơn 10 năm qua. Mặc dù kế hoạch vẫn còn trên giấy, Guangzhou Automobile Group Co., Zotye Automobile Co. và một số công ty khác đã lập được văn phòng bán hàng và trung tâm nghiên cứu – phát triển tại Mỹ.
Một số thương hiệu Trung Quốc còn tích cực tham gia triển lãm ôtô tại Mỹ trong những năm gần đây.
Quyết tâm lớn dồn sức hiện thực hóa tầm nhìn
Theo dữ liệu Bloomberg, tài sản của Chủ tịch Vingroup – Phạm Nhật Vượng trị giá 9,1 tỷ USD. Ngài Vượng từng bán một phần cổ phần tại Vingroup vào năm ngoái và dự kiến bán tiếp 10% để huy động cho dự án đầy tham vọng này. Ông Vượng sở hữu 49%, trong khi Vingroup sở hữu 51% cổ phần tại VinFast.
Muốn thâm nhập vào thị trường Mỹ thành công, VinFast cần phải chiến thắng được những người tiêu dùng vốn cực kỳ khó tính tại Mỹ và các thị trường phát triển khác, nơi mà tiêu chuẩn về khí thải và tai nạn là rất nghiêm ngặt.
Đây là một thách thức không hề nhỏ, nhiều startup của Trung Quốc đặt cược vào triển vọng của xe điện bằng chứng là tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới, họ đã được đầu tư hàng tỷ USD nhưng đáng tiếc thay, một trong số đó chưa tạo ra lợi nhuận nào.
Theo Xefun được biết, BAIC BluePark New Energy Technology Co., hãng sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, dự báo lỗ cho cả năm 2019. NIO Inc. cũng chưa có lợi nhuận và đang họ đang rất lo ngại sẽ cạn tiền mặt.
Chiếc xe điện đầu tiên của VinFast dự kiến được lắp ráp từ cuối năm 2020, tuy nhiên Chủ tịch Vingroup – Phạm Nhật Vượng cho biết dự kiến xuất khẩu những chiếc xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.
theo ông Michael Dunne, CEO của công ty tư vấn ZoZo Go LLC chuyên về thị trường ôtô châu Á. “Họ sẽ phải mất thời gian để có thể sẵn sàng chiến đấu ở Mỹ, thị trường khó tính nhất thế giới. Bạn cần phải có một thương hiệu vững mạnh”.
Thách thức lớn từ thay đổi quan niệm người tiêu dùng
Đa số người tiêu dùng thích mua những chiếc ôtô đã qua sử dụng của thương hiệu Honda hay Toyota hơn là một chiếc xe mới nhưng có thương hiệu không quen thuộc, theo ông Dunne nói. VinFast cần phải sản xuất ít nhất 100.000 chiếc xe mỗi năm với giá cực kỳ cạnh tranh, cùng với phát triển một thương hiệu toàn cầu và thiết lập một mạng lưới cung cấp dịch vụ hỗ trợ. Tuy nhiên, Theo ông Dunne, VinFast vẫn có cơ hội ở thị trường Đông Nam Á. Một tín hiệu đáng mừng cho Ô tô nước nhà.
Hãng VinFast, sở hữu một nhà máy rộng 335 ha tại Hải Phòng, đang bán các dòng xe, gồm hatchback, sedan và SUV, với giá thấp hơn chi phí sản xuất.
Giá bán lẻ cho mỗi chiếc:
- Hatchback là 17.000 USD.
- Sedan là 47.400 USD.
- SUV là 60.400 USD.
Công ty đặt mục tiêu đạt sản lượng 500.000 xe mỗi năm đến năm 2025. Ngoài ra, VinFast cũng sản xuất xe máy điện. Trong những năm tới, Vingroup dự kiến phải chi 18.000 tỷ đồng để bù lỗ cho VinFast. Tuy lỗ nhưng là người tiên phong thì Xefun cùng các anh em đồng đam mê khác tin là VinFast sẽ làm nên chuyện.
Cảm ơn anh em đồng đam mê đã đọc!
Đăng ký kênh Xefun.vn ngay trên Youtube hoặc theo dõi trên Facebook
Trương Toàn
Discussion about this post