Xe Mỹ giảm giá dạo gần đầy báo hiệu sự chuyển biến trong việc định hướng thị trường của các thương hiệu Mỹ. Để tìm hiểu sâu hơn anh em đồng đam mê hãy cùng Xefun.vn điểm qua tình hình giảm giá nào.
3 điểm nổi bật
- Thương hiệu Mỹ bị “lấn át” bởi thương hiệu Nhật, Hàn.
- Xe Mỹ tập trung vào giảm giá để cạnh tranh hay cải tiến để nâng cao doanh số.
- Xe Mỹ thay đổi nột thất bên trong cho đáp ứng nhu cầu khách hàng Việt.
Thương hiệu Mỹ bị “lấn át” bởi thương hiệu Nhật, Hàn?
So với đối thủ tập trung nhiều vào những phiên bản cỡ nhỏ, MPV như nhóm xe Nhật, Hàn, hai năm trở lại đây, các thương hiệu Mỹ ở thị trường Việt tập trung cho SUV 7 chỗ, MPV chỉ còn 2 thương hiệu. Tiêu biểu là Ford liên tục làm mới sản phẩm trong khi Chevrolet lại khá im hơi lặng tiếng.
Có 49 xe Chevrolet Trailblazer được bán ra trong tháng 10, rất nhỏ nếu so với con số 784 xe ở Ford Everest.
Danh mục sản phẩm của Chevrolet ở Việt Nam không còn đa dạng như trước. Hãng tập trung vào xe 7 chỗ Chevrolet Trailblazer và bán tải Colorado thế nhưng, doanh số vẫn khá thấp dù hai mẫu này đều có giá tốt so với mặt bằng chung và có nguồn gốc nhập khẩu rõ ràng.
Theo Xefun.vn khảo sát một số đại lý Chevrolet ở Hà Nội và TPHCM, Trailblazer đang được giảm giá 100 triệu đồng cho cả 3 phiên bản. Trailblazer bản tiêu chuẩn có giá 785 triệu đồng, mức giá này được xem rất tốt so với các đối thủ trong phân khúc xe SUV 7 chỗ tầm trung hiện nay.
Hơn nữa, phiên bản cao cấp của Trailblazer có giá chưa đầy 1 tỷ đồng. Trong khi đa số các mẫu xe 7 chỗ hiện nay đều có mức giá hơn 1,2 tỷ đồng. Dù thế, doanh số của Trailblazer vẫn còn khá khiêm tốn, thậm chí là thấp trên thị trường.
Tương tự Trailblazer, hãng cũng chủ động giảm giá Colorado nhưng mức hạ thấp hơn, từ 30-80 triệu đồng cho tất cả các phiên bản. Nổi bật, hai phiên bản cao cấp LTZ và High Country được giảm 80 triệu đồng. Giá bán sau giảm giá lần lượt là 709 và 739 triệu đồng, đưa Colorado là xe có giá bán tốt nhất phân khúc bán tải.
Triton 2019 xuất hiện khiến Colorado gặp khó khăn lớn trong cuộc đua doanh số ở nhóm dưới
Xe Mỹ tập trung vào giảm giá để cạnh tranh hay cải tiến để nâng cao doanh số?
Ngược lại với Chevrolet Colorado, Ford Ranger lại là xe có doanh số cao nhất phân khúc bán tải hiện nay, dù Ranger có giá không rẻ. Bằng chứng là hai phiên bản cao cấp của Ranger đều có giá bán hơn 800 triệu đồng. Ngay ở các phiên bản tầm trung như Ranger XLT, giá xe cũng rất cao, dao động từ 715-740 triệu đồng (giảm 30-40 triệu đồng).
Hai năm trở lại đây, Ranger là xe có sự thay đổi lớn về vận hành khi Ford bỏ cấu hình động cơ 3.2 và thay thế là động cơ 2.0 tăng áp kép. Hộp số tự động 6 cấp cũng được cải tiến bằng loại 10 cấp, duy chỉ phân khúc hiện nay kèm theo đó là một vài thay đổi tươi mới ở ngoại thất trong chiếc xe đẹp đẽ hơn.
Kế tiếp là Ford Everest. Giống như Ranger, Everest cũng dùng chung hộp số tự động 10 cấp và động cơ tăng áp kép 2.0L. Trong đó, bản tiêu chuẩn Ambiente được giảm giá mạnh nhất, lên tới 70 triệu đồng, xuống mức 929 triệu đồng. Ngoài ra, Everest phiên bản 2019 cũng được trang bị thêm một số hệ thống an toàn hiện đại như kiểm soát hành trình thích ứng tích hợp cảnh báo va chạm trước.
Cải tiến về động cơ, hộp số với các hệ thống an toàn ở Everest cũng rất hiện đại.
Không còn đứng vị trí số một trong phân khúc, Ford EcoSport đã lấn át hoàn toàn Ford EcoSport. Phiên bản mới của mẫu xe 5 chỗ được ra mắt đầu năm 2018. Hãng Ford đã thiết kế ngoại hình và cấu hình động cơ. Tháng 11, EcoSport được giảm tới 68 triệu đồng cho bản Trend 1.5L tầm trung, xuống 525 triệu đồng. Vì vậy, giá lăn bánh của bản này còn 612 triệu đồng.
Tuy nhiên, Xefun.vn quan sát phiên bản này thiếu một số trang bị rất tiện ích khác như camera lùi, cảm biến lùi, cảm biến gạt mưa, tự động bật đèn pha khi trời tối. Trái lại, bản cao cấp Titanium 1.5 giảm 53 triệu đồng, xuống 595 triệu đồng.
Dù nâng cấp như thế, doanh số EcoSport chưa một lần vượt qua Hyundai Kona. Trung bình có khoảng 300-400 xe EcoSport bán ra thị trường.
Hyundai Kona xuất hiện khiến Ford EcoSport không còn vị trí độc tôn trong phân khúc.
Xe Mỹ thay đổi nội thất ở bên trong đáp ứng nhu cầu khách hàng Việt
Hai mẫu xe Ford Explorer và MPV đời mới Tourneo. Với Tourneo, mẫu MPV được lắp ráp trong nước (như EcoSport) được giảm giá lên tới 120 triệu đồng cho cả 2 phiên bản. Ở phiên bản cao cấp lại có giá 950 triệu đồng, một mức giá khá cạnh tranh nếu so với giá bán hơn 1,4 tỷ đồng của Kia Sedona.
Một nhân viên bán hàng của Ford chia sẻ: “Khách hàng rất thích không gian rộng rãi bên trong xe. Chưa kể ngoại hình cao ráo, thanh lịch phù hợp với đối tượng khách hàng là công ty”.
Ford Tourneo gia nhập khá muộn phân khúc xe MPV tầm trung.
Ngoài ra anh cũng tiết lộ lượng xe Tourneo bán ra trung bình 15-20 chiếc. Vì thế, Tourneo được kì vọng sẽ lật đổ vị trí đứng đầu mà Kia Sedona đang nắm giữ nhiều năm qua.
Trong danh mục sản phẩm, Explorer là mẫu xe độc nhất được nhập khẩu từ Mỹ và có mức giá trên 2,2 tỷ đồng. Xe chỉ có 1 phiên bản. Theo một số đại lý cho biết, xe được giảm giá tới 120 triệu đồng nhưng mức hạ này có thể lên tới 150 triệu đồng, tuỳ từng đại lý.
Mức giá sau giảm chỉ còn chưa đầy 2,148 tỷ đồng. Explorer 2019 có một vài cải tiến ở mũi xe và khoang lái. Động cơ 2.3 lít tăng áp cho công suất 273 mã lực tại vòng tua 5.600 vòng/phút và mô men xoắn tối đa 420 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp. Xe sẽ có các chế độ vận hành trên từng địa hình khác nhau.
Kết
Không tập trung nhiều vào các dòng xe sedan, xe cỡ nhỏ, nhóm xe Mỹ sẽ hướng đến các dòng xe gầm cao đa dụng. Đây sẽ là xu hướng chung của ngành công nghiệp ôtô trong khoảng 2 năm trở lại đây.
Không có nhiều thương hiệu hơn, Ford đang cố gắng cạnh tranh với nhóm xe Nhật, Hàn bằng danh mục sản phẩm phong phú để bao phủ hầu hết phân khúc thế mạnh. Ngược lại Chevrolet có tình hình kinh doanh không mấy khởi sắc do một vài lý do khách quan.
Chính vì lẽ đó, Ford và Chevrolet hứa hẹn đến khách hàng Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến nhiều ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn vào dịp cuối năm. Đặc biệt là dòng xe bán tải, SUV 7 chỗ và xe MPV Tourneo.
Cảm ơn anh em đồng đam mê đã đọc.
Đăng ký kênh Xefun.vn ngay trên Youtube hoặc theo dõi trên Facebook
Trương Toàn
Discussion about this post